웹마스터 삭제
본문 바로가기 대메뉴 바로가기

GANGNEUNG CITY VIE - 솔향강릉

Thời sự

Infinite Possibilities of Gangneung where Business,Culture and Tourism meet.

Thời sự & thông báo

Bảo tàng Mỹ thuật Sorol 《Agnes Martin: Moments of Perfection》

  • Tra cứu : 153
  • Ngày đăng ký : 2024-05-20
아그네스마틴.png ( 116 kb)
Bảo tàng Mỹ thuật Sorol 《Agnes Martin: Moments of Perfection》

Bảo tàng Mỹ thuật Sorol tổ chức Agnes Martin: Những khoảnh khắc hoàn hảo

 

Giới thiệu triển lãm

- Tên triển lãm: Agnes Martin: Những khoảnh khắc hoàn hảo

- Thời gian: 4/5/2024 - 25/8/2024

- Địa điểm: Phòng triển lãm 2 & 3

- Chủ quản: Viện nghiên cứu nghệ thuật đương đại Hàn Quốc(KoRICA)

- Giám tuyển khách mời: Frances Morris

 

“Trong bức tranh của tôi không có vật thể, không không gian, không đường nét, không có bất cứ thứ gì. Không có hình thức nào cả. Tranh của tôi nói về ánh sáng, sự nhẹ nhàng, sự hòa quyện và sự vô định hình, phá vỡ hình thức. Khi bạn nhìn biển, bạn không nghĩ tới hình dáng. Bạn chỉ có thể vào bên trong nếu không va chạm phải bất cứ vật gì. Việc tạo ra một thế giới không có vật thể, một thế giới không có sự can thiệp, một tác phẩm không có chướng ngại vật ngăn cản. Đó chính là chấp nhận sự cần thiết phải đi thẳng vào một tầm nhìn giống như thể bạn băng qua một bãi biển vắng để nhìn ra đại dương”

1966, Agnes Martin

 

Bảo tàng Mỹ thuật Sorol tổ chức triển lãm Agnes Martin: Những khoảnh khắc hoàn hảovào ngày 4 tháng 5/2024. Agnes Martin (1912~2004) là một nữ mỹ thuật gia người Mỹ gốc Canada và là một trong những tác giả tiêu biểu của mỹ thuật nước Mỹ kể từ sau những năm 1950. Triển lãm lần này giới thiệu 54 tác phẩm chính của Martin, được tổ chức thông qua sự hợp tác với các nhà sưu tập nước ngoài, bao gồm Bảo tàng mỹ thuật Leeum, Bảo tàng mỹ thuật Quốc tế Quốc gia ở Osaka, Nhật Bản, Bảo tàng mỹ thuật thành phố Nagoya, Bảo tàng mỹ thuật Whitney và Quỹ Dia ở New York, cũng như Pace Gallery, The George Economou Collection.Ngoài ra, cuộc triển lãm này đã được lên kế hoạch bằng cách mời Frances Morris, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học nữ sinh Ewha, người từng là giám đốc Bảo tàng Tate Modern, làm giám tuyển khách mời.

 

Agnes Martin: Những khoảnh khắc hoàn hảolà triển lãm bảo tàng mỹ thuật đầu tiên ở Hàn Quốc nêu bật thế giới tác nghiệp của Agnes Martin, một họa sĩ người Mỹ theo đuổi sự trừu tượng thuần túy. Agnes Martin được tiếp cận với các tư tưởng Thiền tông và Đạo giáo khi theo học tại Đại học Columbia, điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự tác nghiệp của cô. Cùng lúc đó, nghệ thuật thử nghiệm avant-garde và hội họa đơn sắc đang mở rộng ở Hàn Quốc. Triển lãm này một mặt để quan sát tác phẩm của Agnes Martin từ quan điểm tư tưởng phương Đông, mặt khác đây sẽ nơi khảo sát mối quan hệ và sự đồng điệu giữa tác phẩm mang tính thử nghiệm và thiền định của bà khi đặt nó song song với tác phẩm của các nghệ sĩ châu Á cùng thế hệ.

 

Cuộc triển lãm bắt đầu vào năm 1955, khi Agnes Martin bắt đầu rời xa hội họa tượng hình. Trong thời kỳ này, tác phẩm của bà đã thoát khỏi hình thái hữu cơ và sinh học chuyển sang ngôn ngữ hình học mang tính hình thức hơn như hình tròn, hình tam giác, hình vuông và màu sắc trầm. Vào cuối những năm 1950, việc tái tạo và mô phỏng các vật thể đã biến mất và thay vào đó hình thái nhiều đường kẻ và hình lưới đa dạng xuất hiện. “The Tree”cây cốiđược chế tác năm 1964, là một tác phẩm cách tân và tối giản thể hiện rõ những thay đổi này của Martin.

 

Năm 1967, Agnes Martin tạm ngừng công việc ở New York và đi du lịch. Từ năm 1974, bà tiếp tục công việc ẩn dật ở Taos, một làng quê nông thôn ở New Mexico. Và bà đã làm việc theo cùng một cách thức trong 30 năm cho đến khi qua đời vào năm 2004. Trong giai đoạn này, Martin đã thể hiện mang tính hội họa 'nguồn cảm hứng' có được nhờ thiền định đồng thời tìm kiếm một hình ảnh độc đáo. Theo đuổi 'sự hoàn hảo', Martin đã lên kế hoạch tỉ mỉ về kích thước, màu sắc và kỹ thuật của tác phẩm, đồng thời lấp đầy bề mặt tranh với sự lặp lại, biến đổi vô hạn của màu sắc và đường kẻ bên trong nó.

 

Tác phẩm Vào một ngày đẹp trời“On a Clear Day” (1973), được giới thiệu đặc biệt trong triển lãm lần này, gợi ra một bước chuyển mình quan trọng trong sự nghiệp của Agnes Martin. Thông qua “On a Clear Day” (Vào một ngày đẹp trời, 1973), cùng với 30 tác phẩm được sản xuất bằng kỹ thuật in lụa(silk screen), có thể dự đoán trong tương lai sẽ mang tới bất cứ thay đổi nào về mặt hình thức và nội dung tác phẩm của Martin.

 

Những bức tranh đơn sắc màu xám được chế tác từ năm 1977 đến năm 1992 là những tác phẩm đẹp và huyền bí nhất trong toàn bộ tác phẩm của Martin. Tám tác phẩm nghệ thuật đơn sắc(monochrome art) màu xám được giới thiệu trong triển lãm bộc lộ một cách sống động sự biến đổi vô hạn về hình dạng, tông màu và kết cấu trong giới hạn do nghệ sĩ đặt ra và được trải nghiệm đỉnh cao về thẩm mỹ.

 

Cuối cùng, triển lãm giới thiệu loạt tranh mà Agnes Martin đắm mình trong suốt thập kỷ cuối đời. Phải ở viện dưỡng lão vì lý do sức khỏe vào năm 1993, nhưng Martin đã đến xưởng vẽ của mình hàng ngày và tiếp tục sử dụng cọ vẽ. Khi cơ thể bà trở nên yếu đi, khối lượng công việc của bà cũng giảm sút. Trong loạt tám tác phẩm dài kỳ (Innocent Love) "Tình yêu thuần khiết" chế tác năm 1999, Martin nói rằng bà đã vẽ ra những hình ảnh hiện lên trong tâm trí trong lúc thiền định tĩnh lặng. Không giống như những tác phẩm nghệ thuật đơn sắc(monochrome art) màu xám khác, hành trình nghệ thuật của Martin kết thúc với tác phẩm dài kỳ “Tình yêu thuần khiết” chứa đựng ánh sáng mờ, niềm vui và sự ca ngợi.

 

Agnes Martin không chỉ là một mỹ thuật gia gây được tiếng vang sâu sắc mà bà còn chiêm nghiệm và nhìn nhận sâu sắc về cuộc sống và nghệ thuật thông qua lối viết đẹp. Triển lãm lần này cũng giới thiệu những bài viết chứa sự thụ cảm văn chương của Martin. Trong phòng hội thảo, bộ phim tài liệu <Quay lưng lại với thế giới>(With my back to the world (2002) của Mary Lance được ghi hình khi bà đến thăm xưởng chế tác của Agnes Martin vào năm 2002, ghi lại dáng vẻ ngoài hấp dẫn và đặc biệt của Martin sẽ được trình chiếu.

 

Tác phẩm của Agnes Martin mang đến cho người cảm thụ cơ hội được chiêm ngưỡng một cách chậm rãi. Người cảm thụ có thể từ từ thưởng thức trong sự tĩnh lặng quá trình làm việc tỉ mỉ của Martin bao gồm sự im lặng, sắc màu mờ nhạt, các đường viền được làm mờ nhẹ nhàng và những vết bút chì đầy đam mê. Martin cho biết tác phẩm của bà không liên quan gì đến bản thân và miễn cưỡng liên kết nó với trải nghiệm cá nhân hoặc cái nhìn sâu sắc về cuộc sống, ý nghĩa. Bà cho rằng giá trị của một tác phẩm nằm ở những người trân trọng nó. Bà nói rằng việc đánh giá cao tác phẩm của mình cũng tương tự như việc nghe nhạc.

 

Martin đã so sánh về trải nghiệm thưởng thức một tác phẩm với việc nhìn một thứ gì đó không ngừng thay đổi nhưng về bản chất là giống nhau như là những con sóng xô đến rồi đi ra, đám mây bay ngang trên bầu trời. Đó là một trải nghiệm lặp đi lặp lại và đáng suy ngẫm, vượt thời gian và khơi dậy hạnh phúc, đồng thời là trải nghiệm mang đến cho Agnes Martin và khán giả 'những khoảnh khắc hoàn hảo'.

 

 

Giới thiệu về tác giả

Agnes Martin, 1912~2004

Agnes Martin sinh ra ở Saskatchewan, Canada, vào năm 1912. Bà di cư đến Hoa Kỳ vào năm 1931 và học và dạy mĩ thuật ở New York và Taos, New Mexico. Sau khi nhập quốc tịch Hoa Kỳ vào năm 1950, Martin bắt đầu sự nghiệp họa sĩ một cách nghiêm túc và từ những năm 1960 trở đi, bà đã trở thành một trong những nhân vật hàng đầu trong giới mĩ thuật Mỹ. Vào thời điểm đó, Martin đã tương tác với Ad Reinhardt, Ellsworth Kelly và Barnett Newman.Tác phẩm của Martin, theo đuổi sự trừu tượng thuần túy, thường được thảo luận trong bối cảnh chủ nghĩa tối giản(minimalism), nhưng Martin từ chối được xếp loại họa sĩ theo chủ nghĩa hiện đại(modernism).

 

Bắt đầu từ cuối những năm 1960, bà sống một mình ở New Mexico và phát triển ngôn ngữ nghệ thuật đầy màu sắc của riêng mình. Bà cũng theo đuổi vẻ đẹp và tính hoàn hảo của sự thuần khiết một cách tiết chế Các tác phẩm mang tính thiền định và trữ tình của bà đã làm lay động nhiều người qua nhiều thế hệ. Martin qua đời ở Taos, New Mexico vào năm 2004 ở tuổi 92.

 

Nguồn: Bảo tàng Mỹ thuật Sorol

 ​

공공저작물 자유이용 허락 표시

상단이동